Email This  Print This 

ข่าว

ทอท.แจงบริษัทในเครือคิงเพาเวอร์ฟ้อง6.8หมื่นล้าน

BackJun 05, 2007

ทอท.แจงกรณีบริษัทในเครือคิงเพาวอร์ฟ้องชดเชยความเสียหาย 6.8 หมื่นล้านบาท กรณี ทอท. แจ้งสัญญาดิวตี้ฟรี และร้านค้าปลีกเป็นโมฆะ หุ้น AOT ภาคปิดภาคเช้ารูด 2.5% อยูที่ 58 บาท

นางกัลยา ผกากรอง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานแผนงานและการเงิน) รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) (aot) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงข่าวบริษัทในเครือ คิง เพาเวอร์ฟ้องร้อง ทอท.ว่า ตามที่มีข่าวจากหนังสือพิมพ์ว่า กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และบริษัทคิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) จ่ายเงินจำนวน 6.8 หมื่นล้านบาท กรณี ทอท. แจ้งสัญญาดิวตี้ฟรี และร้านค้าปลีกเป็นโมฆะ นั้น ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างรอคำฟ้องจากศาล เพื่อพิจารณาในรายละเอียดของคำฟ้อง

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ทอท. เนื่องจาก ทอท.ไม่ได้บันทึกรับรู้รายได้จากสัญญาดังกล่าวตั้งแต่ต้น ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าประการใด

หุ้นทอท.ร่วง2.5%หลังคิงเพาเวอร์ฟ้อง

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) ลบกว่า 3% หลังมีข่าวคิงเพาเวอร์ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท หลังจากบอร์ด AOT มีมติให้สัญญาร้านค้าปลอดภาษี และร้านค้าเชิงพาณิชย์ของกลุ่มคิง เพาเวอร์ ที่ทำกับ AOT เป็นโมฆะ ปิดตลาดภาคเช้าราคาหุ้น AOT อยู่ที่ 58 บาท ลบ 1.50 บาท หรือ 2.5% มูลค่าการซื้อขาย 112 ล้านบาท

เช้านี้หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานว่า บริษัทในเครือคิงเพาเวอร์ กรุ๊ป ได้ยื่นฟ้อง aot ต่อศาลแพ่ง รวม 2 สำนวน ระบุว่า AOT บอกเลิกสัญญาอ้างเหตุโมฆะเป็นการใช้สิทธิมิชอบ และฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 6.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทในเครือคิงเพาเวอร์ กรุ๊ป ได้ลงทุนดำเนินการไปแล้วทั้งสนาม บินสุวรรณภูมิ,สนามบินภูเก็ตและสนามบินหาดใหญ่

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า บริษัทในเครือคิงเพาเวอร์ กรุ๊ป ได้ขอให้ AOT คืนหนังสือสัญญาค้ำประกันพร้อมคืนเงินประกัน ทั้งนี้ ศาลได้รับคำฟ้องไว้ และนัดชี้สองสถานในวันที่ 24 ก.ย.นี้

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2550