Email This  Print This 

ข่าว

บอร์ดทอท.ใจดี รับชดเชยเสียง ก่อน-หลังปี’44

BackDec 21, 2007

บอร์ด ทอท.อนุมัติจ่ายค่าชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเสียงสุวรรณภูมิที่ก่อสร้างก่อนปี 2544 ส่วนสิ่งปลูกสร้างหลังปี 2544 ช่วยเพื่อมนุษยธรรม

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง คณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. และโฆษกคณะกรรมการ ทอท. กล่าวว่า ในที่ประชุมบอร์ด ทอท.ได้มีมติการจัดซื้อที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง และการปรับปรุงอาคาร เพื่อชดเชยผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยคณะกรรมการให้จ่ายค่าชดเชย ผลกระทบด้านเสียงแก่เจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ก่อสร้างก่อน วันที่ 31 ธ.ค. 2544 ส่วนสิ่งปลูก สร้างหลังปี 2544 จนถึง 28 ก.ย. 2549 ในวันที่เปิดใช้สนามบิน ทอท.จะให้ ความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรม โดยจะเร่งรัดช่วยเหลือผู้ที่ได้รับ ผลกระทบด้านเสียงมากกว่า 70 เดซิเบลก่อน

ทั้งนี้ ในการให้ความช่วยเหลือสำหรับอาคารที่สร้างหลังปี 2544 นั้น เพื่อความเป็นธรรมที่ ทอท. และผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องการให้ช่วยก็จะพิจารณาต่อรองตามความเดือดร้อนจริง โดยใช้มติ ครม. วันที่ 29 พ.ค. 2550 หลักการตามรัฐธรรมนูญ และผลกระทบจากการดำเนินการจริงมาอ้างอิงในการช่วยเหลือ ซึ่งเงินงบประมาณที่เพิ่มเติมจะรายงานให้กระทรวงคมนาคม รับทราบเพื่อให้รัฐบาลสนับสนุน บางส่วน

นายเจิมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการจัดเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษด้านเสียง ที่อาจลดค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงให้กับสายการบินที่มีเสียงดังน้อยนั้น คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์จะได้รับคำตอบจากคณะทำงานเพื่อเสนอบอร์ดต่อไป

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2550