Email This  Print This 

ข่าว

เก็บแท็กซี่เที่ยวละ10บาท ลดภาระทอท.แบกค่าศูนย์

BackJan 28, 2008

"ทอท." ลดค่าใช้จ่าย เรียกเก็บค่าบริการจากแท็กซี่เที่ยวละ 10 บาท นำไปบริหารจัดการศูนย์แท็กซี่สุวรรณภูมิ

พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ ทอท.ต้องแบกรับภาระการบริหาร และดูแลศูนย์แท็กซี่สุวรรณภูมิเดือนละกว่า 1 ล้านบาท จึงได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปหารือร่วมกับผู้ประกอบการแท็กซี่ เพื่อให้ผู้ประกอบการหันมาบริหารจัดการกันเอง โดยเฉพาะการจ่ายค่าน้ำ และค่าไฟบริเวณลานจอด

ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีการจัดเก็บค่าบริหารจัดการเที่ยวละ 10 บาท ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้ เนื่องจากทางผู้ประกอบการต้องการให้ ทอท.เข้ามาเรียกเก็บ และจัดการในส่วนนี้เอง

ด้านนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า เรื่องนี้คาดว่า ทอท.จะเข้าไปดำเนินการเอง ในส่วนที่จะเรียกเก็บค่าบริการจากแท็กซี่ที่เข้ามารับผู้โดยสาร ในอัตราไม่ต่ำกว่า 10 บาท/คัน/ครั้ง ซึ่งจะเร่งหาข้อสรุป เพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบต่อไป โดยการดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เนื่องจากสัญญาที่ให้บริษัท Best Security Guard เป็นผู้บริหารจัดการแท็กซี่จะหมดอายุในวันที่ 29 ก.พ.นี้

สำหรับการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการภายในสนามบินสุวรร ณภูมิในปี 2550 จำนวน 2 ครั้ง คือ ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. และเดือน ต.ค.-ธ.ค. พบว่า ผลการสำรวจผู้โดยสารช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. ได้รับคะแนน 4.01 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน สูงกว่าผลสำรวจช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. ที่ได้คะแนนรวม 3.82

เหตุที่การสำรวจครั้งล่าสุดได้คะแนนมากขึ้น เนื่องจากผู้โดยสารพอใจกับการบริการมากขึ้นในทุกๆ ด้าน เช่น ความเพียงพอและความสะอาดในการใช้ห้องน้ำ ความสะดวกสบายของบริเวณพื้นที่นั่งพักรอขึ้นเครื่อง ความสุภาพและการช่วยเหลือของพนักงานท่าอากาศยาน การเดินทางเข้าสู่ท่าอากาศยานมีความสะดวกมากขึ้น และการให้บริการด้านร้านค้าและร้านอาหารภายในท่าอากาศยาน โดยหัวข้อที่ผู้โดยสารเห็นว่ามีการให้บริการที่ดีที่สุด คือ ความสะอาดภายในอาคารผู้โดยสาร

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2550