This printed article is located at https://investor-th.airportthai.co.th/news_clip_th.html

ข่าว

ทรงศักดิ์บี้ทอท.ปั่นเงินปันผลให้ได้2บ.

BackMar 26, 2008

"ทรงศักดิ์" จี้ บอร์ด ทอท. สร้างรายได้เพิ่มปันผลไม่น้อยกว่า 2 บาท ระบุกำไรตัวชี้วัดในฐานะบริษัทมหาชน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายหลักที่ได้มอบให้คณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ไปดำเนินการและคิดหาวิธีในการหาทางเพิ่มรายได้ให้ ทอท.มีกำไรมากขึ้น หรือต้องมีเงินปันผลไม่น้อยกว่า 2 บาท ขณะที่ในช่วงปีที่ผ่านมา ทอท.จ่ายปันผลเพียง 40 สตางค์เท่านั้น

ส่วนรายละเอียด วิธีการต่างๆ ที่จะเพิ่มรายได้ และเงินปันผลนั้นเป็นหน้าที่ของบอร์ดและฝ่ายบริหาร ทอท. จะต้องไปพิจารณา ซึ่ง ทอท.ในฐานะที่เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องมีกำไรและสามารถจ่ายเงินปันผลให้ได้ เพราะทอท.เป็นบริษัทมหาชน โดยตัวชี้วัดที่ดีที่สุด คือ ดูที่การบริหารงาน ดูจากรายได้ กำไร และเงินปันผล ที่จะทำให้ผู้ถือหุ้นเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้นเป็นหน้าที่หลักของบอร์ด

"การเพิ่มรายได้ของ ทอท. จะต้องไม่ส่งผลต่อการให้บริการผู้โดยสาร เช่น การปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่ เพื่อมุ่งเน้นสร้างรายได้จะไม่สามารถทำได้ เพราะกำไรมาได้จากหลายทาง เช่น การลงทุน การบริหารจัดการที่ดีขึ้นให้มีความคุ้มค่าในการลงทุน และถูกต้องตามกฎหมาย ตลอดจนอุดช่องทางที่รั่วไหล เช่น ปัญหารถลีมูซีนเถื่อนหากช่วยกันกวดขัน ก็จะทำให้ลีมูซีนของ ทอท.มีรายได้สูงขึ้น รวมทั้งปรับปรุงการบริหารงานของสนามบิน ในต่างจังหวัด เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่และเชียงรายด้วย" รมช.คมนาคม กล่าว

สำหรับในส่วนของนโยบายหลักของการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิต้องการเป็นซิงเกอร์แอร์พอร์ต หรือสนามบินนานาชาติเพียงสนามบินเดียว ซึ่งเชื่อมั่นว่าเป็นเป้าหมายที่ ทอท.จะต้องดำเนินการได้เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคตามความมุ่งหวังได้ แม้สนามบินสุวรรณภูมิระยะแรกจะรองรับได้ 45 ล้านคนต่อปี แต่หากมีการบริหารจัดการที่ดีจะรองรับ นักท่องเที่ยวได้มากกว่า 45 ล้านคน และไม่จำเป็นต้องใช้สนามบิน ดอนเมือง

นอกจากนี้ อาจต้องบริหารจัดแบ่งเที่ยวบินในชั่วโมงที่คับคั่งให้ไปใช้ในช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินเบาบางอาจต้องกำหนดมาตรการลดราคาค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินลงเพื่อลดเที่ยวบินในช่วงที่แออัดได้

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า บอร์ดและ ฝ่ายบริหารจะต้องหาทางแก้ไข ภาพลักษณ์ในด้านลบตั้งแต่เปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อ 2 ปีที่ ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท.นัดแรกในวันที่ 27 มี.ค.นี้ โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาแต่งตั้งประธานบอร์ด ทอท.คนใหม่ คาดว่าจะมีการเสนอชื่อนายวุฒิพันธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณเป็นประธานเพราะเห็นว่ามีความอาวุโสและมีประสบการณ์

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2551


Please read our General Disclaimer & Warning carefully.
Use of this Website constitutes acceptance of the Terms of Website Use.
Copyright © 2024. ThaiListedCompany.com. All Rights Reserved.