Email This  Print This 

ข่าว

'สพรั่ง'สั่งทอท.กล่าวโทษ'ทักษิณ'พันทุจริตจัดซื้อซีทีเอ็กซ์

BackJan 12, 2007

"สพรั่ง" สั่งผู้บริหาร ทอท.ร้องทุกข์กล่าวโทษ "ทักษิณ-สุริยะ" พร้อมพวก 22 คน กรณีซีทีเอ็กซ์ต่อคตส.แล้ว

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการทอท.ว่า ที่ประชุมมีมติให้ทอท.ดำเนินการตามหนังสือของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) หลังจากมีมติชี้มูลความผิดในโครงการออกแบบจัดหาและติดตั้งระบบสายพานลำเลียงและเครื่องตรวจวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ โดยที่ประชุมมอบให้นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ทอท. ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษไปยังคตส.ทันที ส่วนการสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการนี้ ตามผลการชี้มูลของคตส. ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณา เพราะการร้องทุกข์กล่าวโทษ ไม่เกี่ยวกับรายชื่อผู้ที่ถูกกล่าวหาเพราะเป็นการดำเนินการตามข้อเท็จจริง

ก่อนหน้านี้ คตส.มีมติชี้มูลความผิดอาญาบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างปรับเปลี่ยนสานพานลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระผู้โดยสาร และเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบด้วย

1. สัญญาจัดซื้อจัดจ้างออกแบบและปรับเปลี่ยนระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและสัมภาระผู้โดยสาร และเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด ระหว่างบริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ (บทม.) จำกัด กับกิจการร่วมค้า ไอทีโอฯ จำนวน 22 คน โดยบุคคลที่ถูกชี้มูลคือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กับพวกรวม 11 คน

2. สัญญาจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 จากบริษัท จีอี อินวิชั่นฯ โดยตรง บุคคลที่ถูกชี้มูลคือ พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสุริยะ กับพวกรวม 16 คน เมื่อรวมทั้ง 2 สัญญา มีผู้ถูกชี้มูลความผิดอาญา 22 คน ทั้ง 22 คน กระทำความผิดตามมาตรา 157 และ 83 ตามประมวลกฎหมายอาญา ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ถูกชี้มูลความผิดทางอาญา 2 กระทง

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันศุกร์ ที่ 12 มกราคม 2550