Email This  Print This 

ข่าว

บอร์ดทอท.มึนเลิกสัญญา"คิงเพาเวอร์"

BackApr 20, 2007

บอร์ดทอท.วาง 3 แนวรองรับการบริหารดิวตี้ฟรี-กิจกรรมเชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างรอคำแนะนำจากอัยการสูงสุด ก่อนแจ้งเลิกสัญญาคิงเพาเวอร์ ยอมรับหากคิงเพาเวอร์ไม่รับต้องรอคำชี้ขาดจากศาลเท่านั้น

ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการทอท.วานนี้(19เม.ย.) ว่าที่ประชุมมีมติอนุมัติแนวทางการบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์และร้านค้าปลอดอากรในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานภูมิภาค หลังจากที่ได้แจ้งบริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัทคิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรี จำกัด ในฐาะนคู่สัญญาแล้ว

ทั้งนี้เมื่อกระบวนกลับคืนสู่ฐานะเดิมสัมฤทธิผลตามกฏหมาย ทอท.จะดำเนินการดังนี้ 1.การบริหารกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ได้แก่ร้านค้าย่อยในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานภูมิภาคนั้นจะให้เท่าสัญญาเช่าโดยตรงกับทอท. เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อร้านค้าที่ได้ลงทุนตกแต่ง และได้ดำเนินกิจการแล้ว ไม่ได้เป็นร้านค้าที่กีดขวางทางเดิน ทางออกฉุกเฉิน หรือเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัย โดยร้านค้าเหล่านี้จะได้รับการพิจารณาก่อน

2.การบริหารกิจการร้านค้าปลอดอากรนั้นจะเปิดให้มีผู้ประกอบการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2-3 ราย เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดโดยผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งและจะให้ทำสัญญาเช่าโดยตรงกับทอท.เช่นกัน 3.ร้านค้าปลีกและร้านค้าปลอดอากรต้องไม่กีดขวางทางออกฉุกเฉิน ทางเดินสู่ประตูฉุกเฉิน

4.มติของคณะกรรมการทอท.ทั้ง 3 ประการเน้น ให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบการจริงในท่าอากาศยานที่ได้ลงทุน และร่วมกิจการมาแล้ว เพื่อให้ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้รับความสะดวกสบาย มีทางเดิน สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่เป็นธรรม .ประเทศไทยได้รับชื่อเสียงในทางที่เหมาะสม และทอท.ได้รับรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่รั่วไหล

"แนวทางเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราต้องเดินต่อไป ถ้าสัญญาสัมฤทธิผลทางกฏหมาย ตอนนี้ทอท.รอหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อแจ้งคิงเพาเวอร์รับทราบหลังแจ้งไปแล้วต้องดูว่าคิงเพาเวอร์คิดอย่างไร ถ้ายอมรับก็ดำเนินกาไรด้ทันที ถ้าไม่ยอมก็ต้องดำเนินการต่อไป หากไปฟ้องศาลก็ต้องรอว่าศาลจะว่าอย่างไรจะให้การคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ หรือมีคำตัดสินอย่างไร ขอความกรุณาจากสำนักงานอัยการสูงสุด ให้เร่งตอบหนังสือยืนยันว่าอำนาจการตัดสินว่าเป็นโมฆะเป็นอำนาจของบอร์ด เพียงแต่ขอคำปรึกษาจากอัยการว่าจะแจ้งเอกชนอย่างไร"ดร.เจิมศักดิ์ กล่าว

นางกัลยา ผกากรอง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท. กล่าวว่าแนวทางดังกล่าวจะดำเนินการได้ ก็ต่อเมื่อคิงเพาเวอร์ ยอมรับว่าทั้ง 2 สัญญา เป็นโมฆะ แต่หากคิงเพาเวอร์ไม่ยอมรับ และขอความเป็นธรรมจากศาลทอท.จะต้องรอให้กระบวนการทางศาลสิ้นสุดก่อน และในระหว่างอยู่ในกระบวนการทางกฏหมาย คิงเพาเวอร์ ก็น่าจะขอความคุ้มครองจากศาลเพื่อไม่ต้องยุติการประกอบกิจการ

"หากคิงเพาเวอร์ยอมรับตามแนวทางบอร์ดทอท.คงต้องดูว่าร้านค้าย่อยต่างๆ ที่ทำสัญญากับคิงเพาเวอร์มีการกำหนดอัตราค่าและเงื่อนไขต่างๆอย่างไร โดยหลักการแล้วทอท.ควรจะได้รับค่าเช่าและผลตอบแทนจากร้านค้าย่อยในอัตราเดียวกับที่จ่ายให้คิงเพาเวอร์ เพื่อให้มีรายได้ไม่น้อยไปกว่าเดิม"นางกัลยา กล่าว

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2550