Email This  Print This 

ข่าว

หุ้นAOTเดี้ยงโบรกแนะขายหวั่นศึกคิงเพาเวอร์ยุ่งข้ามปี

BackJun 06, 2007

หุ้น AOT เดี้ยงอีกแล้ว เจอคิง เพาเวอร์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายเฉียด 7 หมื่นล้าน นักวิเคราะห์แนะทิ้ง ปัญหานี้ยุ่งอีกเป็นปีป่วนกำไรและรายได้

หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย (AOT) ปรับตัวลงทันทีเมื่อเปิดตลาดวันที่ 5 มิ.ย. เพราะ ได้รับผลกระทบจากกรณีบริษัท คิง เพาเวอร์ ฟ้องเรียกค่าเสียหายเกือบ 7 หมื่นล้านบาท โดยระหว่างวันราคาทรุดถึง 57 บาท ก่อน ฟื้นมาปิดที่ระดับ 58.50 บาท ลดลง 1 บาท หรือ 1.68% มูลค่าซื้อขายหนาแน่นถึง 225.58 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต แนะนำให้ขายหุ้น AOT และให้ราคาเป้าหมายปีนี้ที่ 57 บาท หลังคิง เพาเวอร์ ได้ยื่นฟ้อง AOT ใน 2 ข้อกล่าวหา เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่า 6.89 หมื่นล้านบาท บวกด้วยดอกเบี้ย 7.5% สำหรับกรณีที่ AOT ได้ยกเลิกสัมปทานในการดำเนินการร้านค้าปลอดภาษี และการปล่อยเช่าร้านค้าภายในบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ โดยศาล ได้นัดไต่สวนครั้งแรกในวันที่ 24 ก.ย.ที่จะ ถึงนี้

บล.ธนชาต ระบุว่า ข่าวนี้เป็นข่าวร้ายของ AOT เนื่องจากความเสี่ยงที่ต้องจ่ายค่าเสียหายมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านบาท จะยังคงมีอยู่ตราบใดที่การตัดสินของศาลยังไม่มีที่สิ้นสุด

นอกจากนั้น หากเรื่องฟ้องร้องดังกล่าวยังคงอยู่ในกระบวนการของศาล AOT จะไม่สามารถดำเนินการเปิดประมูลใหม่ได้ ซึ่งกว่าเรื่องราวจะจบอาจต้องใช้เวลาเป็นปี จะทำให้เกิดการหยุดการรับรู้รายได้จากค่าสัมปทาน ซึ่งจะมีผลกระทบอย่างมากกับรายรับและกำไรของ AOT และสำหรับระยะเวลาการสืบสวนในข้อหาคอร์รัปชันต่างๆ อาจทำให้โครงการพัฒนาต่างๆ ในสนามบินเกิดความล่าช้าได้

"AOT มีรายได้จากค่าสัมปทานจากคิง เพาเวอร์ ประมาณ 2 พันล้านบาทต่อปี ซึ่งนับเป็น 10% ของรายได้รวมทั้งหมด" บล.ธนชาต ระบุ

แม้ว่าธนชาตจะชอบธุรกิจของ AOT เนื่องมาจากการเป็นธุรกิจแบบผูกขาด และแนวโน้มการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ยังคงสดใส แต่พบว่ามีความเสี่ยงในระยะสั้นรออยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนในการซ่อมแซมสนามบิน ค่าชดเชยที่เกิดจากมลภาวะทางเสียง และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนที่มาจากการดำเนินงานราว 1.2 พันล้านบาท จากการกลับไปใช้สนามบินดอนเมืองร่วมกับสนามบินสุวรรณภูมิ และสุดท้ายในกรณีของคิง เพาเวอร์ โดยอยู่ระหว่างการทบทวนประมาณการรายได้ของบริษัท

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำว่าหุ้น AOT เต็มมูลค่าแล้ว โดยให้ราคาพื้นฐานที่ 61.27 บาท ขณะที่ตลาดกังวลเรื่องผลกระทบจากกรณีถูกคิง เพาเวอร์ ฟ้องครั้งนี้

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2550