Email This  Print This 

ข่าว

ทอท.ฝันเพิ่มรายได้3เท่า

BackDec 31, 2007

"ชนะ" มั่นใจ ทอท.ปีหน้ารับรู้รายได้มากกว่า 3 พันล้านบาท หลังวางแผนพัฒนาธุรกิจฯ รอบด้าน

พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กล่าวว่า ในปี 2551 ได้ตั้งเป้ารายได้ไว้กว่า 3 พันล้านบาท หลังจากปี 2550 ตัวเลขรายได้ลดลงเหลือเพียง 1 พันกว่าล้านบาท เนื่องจากเกิดปัญหาเรื่องการฟ้องร้องในคดีกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และปัญหาในส่วนอื่นๆ ดังนั้น ทาง ทอท.จึงได้ปรับปรุงและวางแผนการพัฒนาธุรกิจและการตลาดท่าอากาศยานของ ทอท.ทุกแห่ง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นรายรับให้มากกว่าปี 2550 อย่างแน่นอน

ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลที่ผู้บริหาร ทอท.ได้นำเสนอ จากการสัมมนากำหนดทิศทางแผนวิสาหกิจ ทอท. คาดว่าจะสามารถจัดลำดับความสำคัญและนำมาใช้ในการดำเนินงานแต่ละส่วนเพื่อพัฒ นา ทอท.ให้เติบโตไปในทิศทางที่ดีขึ้น

แหล่งข่าวจาก ทอท.เปิดเผยว่า ในแต่ละเดือน ทอท.มีรายจ่ายค่าสาธารณูปโภคมูลค่าประมาณกว่า 100 ล้านบาท ในปีหน้านี้จะเร่งบริหารพื้นที่ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ จะมีกิจกรรมทางการตลาดเพิ่มเติม อาทิ เปิดโชว์สินค้าระดับพรีเมียม เปิดโชว์รูมรถยนต์หรู จัดตู้โชว์สินค้าหายาก โดยเฉพาะสินค้าที่ดึงดูดให้ นักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกซื้อ เป็นต้น

สำหรับพื้นที่นอกอาคารผู้โดยสารจะส่งเสริมการพัฒนาเชิงพาณิชย์ลักษณะคอมเพล็ กซ์ซิตี ประกอบด้วย อาคารสำนักงาน โรงแรมระดับ 3-4 ดาว ศูนย์แสดงสินค้า ร้านอาหาร ฯลฯ ซึ่งจะจัดพื้นที่ประมาณ 1.2 พันไร่ ภายในสนามบินสุวรรณภูมิไว้อีกส่วนหนึ่งเพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนแม่บทที่ ทอท.วางไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับกิจการเชิงพาณิชย์จะแยกระหว่างการทำธุรกิจในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ -ดอนเมือง และสนามบินภูมิภาคออกจากกัน เนื่องจากพื้นที่ที่ตั้งของสนามบินแต่ละแห่งจะต้องตอบสนองความต้องการของผู้ เข้ามาใช้บริการเป็นหลัก หากสนามบินภูมิภาค ทอท.จะร่วมมือกับสภาหอการค้า และสภาอุตสาหกรรมในแต่ละจังหวัดเพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานให้เป็นรูปธรรม

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550